NEWS

ลาว: (จำปาศักดิ์) - งานผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ 54 รายใน 2 อำเภอในจังหวัดจำปาสักตอนใต้


# ANTHRAX - ลาว: (จำปาศักดิ์) การแพร่กระจาย [Xinhua, Radio Asia]

กระทรวงสาธารณสุขของลาวออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตื่นตัว ภายหลังมีรายงานผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ 54 รายใน 2 อำเภอในจังหวัดจำปาสักตอนใต้

กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข แนะนำเจ้าของปศุสัตว์เฝ้าระวังอาการโรคแอนแทรกซ์ในสัตว์อย่างใกล้ชิด

เพื่อป้องกันการระบาด กรมวิชาการเกษตรประจำเขตได้ออกประกาศเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้อยู่อาศัยและธุรกิจขนาดเล็ก ห้ามค้าสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์นอกเขต

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตของมนุษย์

โรคแอนแทรกซ์เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากสปอร์ซึ่งมักพบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ติดเชื้อ การแพร่เชื้อสามารถเกิดขึ้นได้โดยการหายใจสปอร์เข้าไปในปอด การกินเนื้อสัตว์ที่ปนเปื้อน หรือการสัมผัสแบคทีเรียผ่านบริเวณผิวหนังที่เป็นแผล อาการต่างๆของโรคนี้ ได้แก่ แผลพุพอง มีไข้ เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก คลื่นไส้ และปวดท้อง

โดยทั่วไปสปอร์ของแอนแทรกซ์จะใช้เวลา 1-7 วันจึงจะก่อโรค แต่สปอร์บางชนิดสามารถยังคงอยู่ในร่างกายและใช้เวลานานกว่า 60 วันก่อนที่จะเกิดอาการ สปอร์ที่ถูกกระตุ้นจะปล่อยสารพิษโจมตีร่างกาย  นั่นเป็นเหตุผลที่ผู้ที่สัมผัสเชื้อแอนแทรกซ์ต้องรับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลา 60 วัน

ประเทศไทยเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังชายแดนไทย-ลาว หลังจากได้รับรายงานการระบาดของโรคแอนแทรกซ์ในหมู่บ้านท้องถิ่นในจังหวัดจำปาสัก ประเทศลาว เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยได้ใช้มาตรการต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังที่จุดตรวจสัตว์เพิ่มมากขึ้น และความพร้อมในการรณรงค์ฉีดวัคซีน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่กระจายของโรคแอนแทรกซ์และป้องกันการแพร่เชื้อข้ามพรมแดน

 

 


source : https://www.facebook.com/photo/?fbid=874774141326490&set=a.490360983101143&__cft__[0]=AZWk9lHxbrsxvV36LxI-vpB-yPJ3SSNOdjMUUlO3DQ39xlEl2SOK2G5v_rnOMPIBimCMZWST-0Jqp0na6l6sMIt7GpJSDB4OT0qXeuGWylcTtwtGoUmZqiAJRisP9MlGIYI&__tn__=EH-R

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.